Lượt xem: 227

Sản xuất tỏi hữu cơ để nâng cao giá trị

Không chỉ nổi tiếng với sản phẩm củ hành tím, nhiều năm qua củ tỏi Vĩnh Châu còn được nhiều nơi biết đến bởi chất lượng tốt. Do có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp nên tỏi được trồng ở Vĩnh Châu có củ to, chắc, mùi thơm và vị cay nhẹ, nồng ấm, rất được ưa chuộng.

 


Nông dân thu hoạch tỏi được trồng theo hướng hữu cơ. Ảnh: Quỳnh Liên

 

    Thực hiện Đề án “Phát triển nông nghiệp hữu cơ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030”, cuối năm 2023, thị xã Vĩnh Châu đã triển khai hỗ trợ cho 5 hộ nông dân thực hiện mô hình trồng tỏi sử dụng phân hữu cơ với tổng diện tích 1ha, sau 4 tháng trồng và chăm sóc, đến nay đã cho thu hoạch đạt chất lượng tốt.

    Ông Trần Yểu Xển, ở khóm Cà Lăng A Biển, Phường 2 đã có hơn 20 năm trồng tỏi. Trước đây ông trồng theo cách truyền thống và chủ yếu sử dụng phân hóa học nên năng suất củ chưa cao, chi phí bỏ ra nhiều nên lợi nhuận ít. Vụ tỏi này ông được hỗ trợ phân hữu cơ từ Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ, với 2.600m2 trồng tỏi, dự kiến ông thu hoạch được khoảng hơn 1,5 tấn, cao hơn so vụ trước. Nhờ ứng dụng phân bón hữu cơ và lao động của gia đình nên vụ tỏi này ước tính ông có lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng. Nói về hiệu quả sản xuất, ông Trần Yểu Xển chia sẻ: “Vụ tỏi năm nay nhờ được hỗ trợ phân hữu cơ từ đề án nên tỏi trồng lên đẹp, cây khỏe, củ to, tốt hơn vụ năm trước. Đất của nhà tôi trồng tỏi rất phù hợp. Năm nay trúng tỏi nên gia đình tôi rất vui. Các mối mua tỏi cũng đã đặt hàng xong hết. Năm tới dự tính nếu tỏi có giá thì tôi sẽ trồng nhiều hơn nữa”.

    Tuy chỉ mới trồng tỏi được 2 năm, nhưng ở vụ tỏi này ông Hứa Dương, ở khóm Cà Lăng A Biển, Phường 2 cũng được hỗ trợ phân hữu cơ từ Đề án “Phát triển nông nghiệp hữu cơ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030” để trồng 2.000m2 tỏi. So với vụ năm ngoái thu hoạch chỉ đạt hơn 500 kg, vụ tỏi năm nay dự kiến thu hoạch xong sẽ đạt khoảng 1,2 tấn. Ông Hứa Dương phấn khởi cho biết: “Từ lúc trồng phân hữu cơ tới giờ là đỡ công chăm sóc rất nhiều, vì ít sâu bệnh. Phân hữu cơ thực sự rất tốt, cây trồng phát triển tốt, lá mướt. Vụ năm nay quá phấn khởi vì tỏi trồng lên đẹp lắm. Tuy mới thử dùng phân hữu cơ vụ đầu nhưng tôi rất thích, vụ tới tôi sẽ mở rộng ra trồng thêm 2 công tỏi”.

    Không chỉ là loại gia vị phổ biến trong đời sống hằng ngày, tỏi còn được biết đến là loại dược liệu tốt cho sức khỏe. Tỏi Vĩnh Châu với chất lượng vượt trội so với các sản phẩm bán trên thị trường nên được người tiêu dùng rất ưa thích. Đặc biệt, sản phẩm tỏi được khuyến khích sản xuất theo hướng hữu cơ sẽ cho giá trị càng cao.

    Trưởng Phòng Kinh tế Thị xã Vĩnh Châu - Mã Chí Thọ, cho biết: “Diện tích tỏi mà người dân đang canh tác phát triển tương đối tốt, cồ to, củ to. Hy vọng khi thu hoạch xong sẽ cho năng suất cao hơn so với tiêu chuẩn cũ. Trước đây, do thói quen người dân sử dụng phân vô cơ, nên khi thực hiện đề án này chúng tôi đã định hướng cho bà con giảm dần lượng phân vô cơ để dần chuyển đổi hoàn toàn sang phân hữu cơ, làm ra nông sản hoàn toàn hữu cơ. Do thời gian canh tác của tỏi dài nên một số bà con chuyển sang loại cây khác đã làm cho diện tích tỏi ở thị xã giảm dần. Thông qua đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ này, chúng tôi kỳ vọng sẽ định hướng cho bà con  sản xuất đa canh, nghĩa là trồng nhiều loại cây trong đó có cây tỏi, để có mặt hàng tỏi phục vụ cho thị trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như tính an toàn thực phẩm cao hơn”.

    Trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu hiện có khoảng hơn 7ha trồng tỏi, tập trung ở Phường 2 (hơn 5ha) và còn lại là xã Vĩnh Hải. Con số này còn rất khiêm tốn so với tiềm năng sản xuất của địa phương. Hy vọng rằng, với những hiệu quả bước đầu từ Đề án “Phát triển nông nghiệp hữu cơ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030”, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của ngành chuyên môn, nông dân thị xã Vĩnh Châu sẽ mạnh dạn chuyển dần sang canh tác theo hướng hữu cơ để cải tạo đất, nâng cao giá trị và hướng đến mục tiêu làm ra các sản phẩm giá trị gia tăng khác từ củ tỏi Vĩnh Châu.

Quỳnh Liên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 62
  • Hôm nay: 7354
  • Trong tuần: 78,061
  • Tất cả: 11,801,381